Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

Phân biệt kế toán quản trị và kế toán tài chính

Có rất nhiều bạn đang theo học nghề kế toán và các bạn mới vào làm kế toán tại các doanh nghiệp, các bạn đang phân vân kế toán quản trị là gì? Kế toán tài chính là gì? Sự giống và khác nhau giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính là gì? Mối quan hệ giữa kế toán quản trị và kế tài chính như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp các bạn biết cách phân biệt kế toán quản trị và kế toán tài chính
Khái niệm:
- Kế toán quản trị ( hay kế toán quản lý ) là lĩnh vực chuyên môn của kế toán nhằm nắm bắt các vấn đề về thực trạng, đặc biệt thực trạng tài chính của doanh nghiệp, qua đó phục vụ công tác quản trị nội bộ và ra quyết định quản trị. Thông tin của kế toán quản trị đặc biệt quan trọng trong quá trình vận hành của doanh nghiệp, đồng thời phục vụ việc kiểm soát, đánh giá doanh nghiệp đó.
- Kế toán tài chính là việc ghi chép, phản ánh, tổng hợp số liệu, lập báo cáo tài chính phục vụ cho các nhu cầu thông tin cho các đối tượng bên ngoài đơn vị, doanh nghiệp như: Cổ đông, cơ quan thuế, ngân hàng...
Giống nhau:
- Kế toán quản trị và kế toán tài chính đều đề cập đến các sự kiện kinh tế trong doanh nghiệp và đều quan tâm đến tài sản, nợ phải trả, nguồn vốn chủ sở hữu, doanh thu, chi phí và kết quả hoạt động, quá trình lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp. Một bên phản ánh tổng quát, một bên phản ảnh cụ thể, chi tiết của sự tổng quát đó.
- Kế toán quản trị và kế toán tài chính đều dựa trên những ghi chép ban đầu của kế toán.
- Kế toán quản trị và kế toán tài chính đều biểu hiện trách nhiệm của người quản lý và đều là công cụ quản lý doanh nghiệp.
Khác nhau:
1 - Về đối tượng sử dụng thông tin: Đối tượng sử dụng thông tin của kế toán quản trị là các thành viên bên trong doanh nghiệp: Ban giám đốc, Chủ sở hữu, Trưởng bộ phận,... Trong khi đó, đối tượng của kế toán tài chính chủ yếu là ở bên ngoài doanh nghiệp: Các cổ đông, Cơ quan thuế, Cơ quan quản lý tài chính...
2 - Về nguyên tắc trình bày và cung cấp thông tin: Thông tin kế toán tài chính phải tuân thủ các nguyên tắc, chuẩn mực và chế độ hiện hành về kế toán của từng quốc gia. Trái lại, trong nền kinh tế thị trường, do yêu cầu phải nắm bắt nhanh các cơ hội kinh doanh đa dạng nên thông tin kế toán quản trị cần phải linh hoạt, nhanh chóng và phù hợp với từng quyết định của người quản trị, không buộc phải tuân thủ các nguyên tắc hay chuẩn mực kế toán chung.
3 - Về tính pháp lý của kế toán: Kế toán tài chính có tính pháp lệnh, nghĩa là hệ thống sổ sách, ghi chép, trình bày và cung cấp thông tin của kế toán tài chính đều phải tuân theo các quy định thống nhất nếu muốn được thừa nhận. Ngược lại, tổ chức công tác quản trị lại mang tính nội bộ, thuộc thẩm quyền của từng doanh nghiệp phù hợp với đặc thù quản lý, yêu cầu quản lý, điều kiện và khả năng quản lý cụ thể của từng doanh nghiệp.
4 - Về đặc điểm của thông tin: Thông tin của kế toán tài chính là thông tin thực hiện về những nghiệp vụ đã phát sinh, đã xảy ra, được thu thập từ các chứng từ ban đầu về kế toán. Trong khi đó, thông tin của kế toán quản trị chủ yếu đặt trọng tâm cho tương lai vì phần lớn nhiệm vụ của nhà quản trị là lựa chọn phương án, đề án cho một sự kiện hoặc một quá trình chưa xảy ra.
5 - Về hình thức báo cáo sử dụng: Báo cáo được sử dụng trong kế toán tài chính là các báo cáo kế toán tổng hợp (gọi là các Báo cáo tài chính) phản ánh tổng quát về sản nghiệp, kết quả hoạt động của doanh nghiệp trong một thời kỳ (gồm Bảng cân đối kế toán; Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh; Báo cáo lưu chuyển tiền tệ; Thuyết minh báo cáo tài chính). Trong khi đó báo cáo của kế toán quản trị đi sâu vào từng bộ phận, từng khâu công việc của doanh nghiệp (như báo cáo chi phí sản xuất và giá thành, báo cáo nợ phải trả, báo cáo nhập xuất và tồn kho của hàng tồn kho...).
Nói chung, kế toán tài chính và kế toán quản trị là hai bộ phận không tách rời của kế toán doanh nghiệp, chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong doanh nghiệp.

Nguồn: Tổng hợp.

VPĐD CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ THẨM ĐỊNH GIÁ ASIA DRAGON
Địa chỉ: Số 952A Huỳnh Văn Lũy - Khu Phố 7 - P. Phú Mỹ - TP. Thủ Dầu Một - T. Bình Dương
(Nằm bên phải mặt tiền đường Huỳnh Văn Lũy đi từ hướng Thủ Dầu Một ra TP Mới)
MST: 0312041040-003
Điện thoại: (+84) 274 3800 567
Fax: (+84) 274 3800 568
Email: nhantuvan24@gmail.com hoặc kiemtoandinhgiabd@gmail.com
Hotline: 0918 299 522 hoặc 0916 189 522 (Mr Nhân - Trưởng Đại Diện)
Zalo: 0918 299 522
Giờ làm việc: Sáng từ 8h - 12h, chiều từ 13h - 17h từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.
Share: